The Calennig

Discussion in 'History & Geography' started by Sir Walter Pasty, Dec 31, 2018.

1. Sir Walter Pasty

Sir Walter Pasty Veteran Member
    Registered

The Calennig
    Mae'r arfer o gyflwyno rhoddion ar Ddydd Calan yn hynafol iawn. Yng Nghymru, y traddodiad oedd casglu calennig. Byddai grwpiau o blant yn mynd o dy i dy ac yn dymuno iechyd a llwyddiant i'r teulu ar gyfer y flwyddyn i ddod. Symboleiddid hyn gan yr afalau a garient, wedi'u haddurno ag yd a dail bytholwyrdd. Byddent yn canu penillion wrth ddrws y ty, ac yn cael rhodd o fwyd neu arian am eu trafferth.
    Bellach nid yw'r arfer o gario afalau yn parhau, ac yn yr ardaloedd lle mae'r traddodiad o hel calennig yn dal o hyd, bydd y plant yn adrodd ychydig benillion ac yn casglu arian yn unig.
    Dyma ichi bennill a genid yng Ngheredigion a sir Benfro gynt:
    Mi godais heddiw ma's o'm ty
    A'm cwd a'm pastwn gyda mi,
    A dyma'm neges ar eich traws,
    Sef llanw'm cwd â bara a chaws.

The giving of gifts on New Year's Day is an ancient custom. In Wales it took the form of collecting calennig (New Year's Gift). Children would form groups and go from house to house, bearing good wishes for the health and prosperity of the family during the year to come. This was symbolised by the skewered apples, stuck with corn and sprigs of evergreen, which they carried in their hands. Verses were sung at the door of the house, and they would receive small gifts of food or money for their troubles.

Latterly, the carrying of the apple has been discontinued, and only the recitation of a few verses and the collecting of new pennies mark the custom in those districts where it has survived.

Here is a verse sung in Cardiganshire and Pembrokeshire:

Mi godais heddiw ma's o'm tŷ

A'm cwd a'm pastwn gyda mi,

A dyma'm neges ar eich traws,

Sef llanw'm cwd â bara a chaws.

(I left my house today

With my bag and my stick,

And here is my message to you,

Fill my bag with bread and cheese.)
    [​IMG]

2. Lulu Moppet

Lulu Moppet Veteran Member